Thuật phong thủy là gì? Giải mã nguồn gốc và ứng dụng

Tử vi, tướng số, hướng nhà, vận mệnh, xem tuổi tác, cách sắp xếp bố cục phong thủy nhà ở,... là những điều mà nhiều người thường nghĩ đến khi nhắc đến phong thủy. Thực chất thì phong thủy là một cụm từ bao hàm nghĩa rộng. Vậy thuật phong thủy là gì và tầm quan trọng của phong thủy đối với môi trường và đời sống con người ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Mục lục

1. Thuật phong thủy là gì và nguồn gốc 

2. Phong thủy gồm mấy loại?

3. Các trường phái phong thủy

4. Ứng dụng của thuật phong thủy

5. Lưu ý khi áp dụng phong thủy

1. Thuật phong thủy là gì và nguồn gốc 

Thuật ngữ "phong thủy" (風水) là học thuyết bắt nguồn từ Trung Hoa cổ đại chuyên bàn luận về sự ảnh hưởng đến hướng gió, hướng khí, mạch nước và vận mệnh họa - phúc có tác động đến đời sống của con người. Suy xét cho cùng, bản chất của phong thủy là khái niệm chủ yếu xoay quanh yếu tố "gió" và "nước". ( Trích từ wikipedia)

 

Cụ thể, nếu gió không thổi thì ắt ngột ngạt, bí bách, nước ngừng chảy sẽ tù túng, ẩm thấp. Ngược lại gió quá mạnh thì khí tan, nước chảy xiết khiến khí khó tụ. Trong sách Táng thư có đề cập: "Mai táng phải chọn nơi có sinh khí. Khí gặp gió (phong) ắt tán, gặp nước (thủy) ngăn thì dừng. Cổ nhân làm sao cho khí tụ chứ không tán, nước chảy có chỗ dừng".

Do đó, thuật phong thủy chính vận dụng thuần thục các yếu tố về địa hình để điều chỉnh, cải thiện môi trường xung quanh sao cho phù hợp với địa thế, thuận về thẩm mỹ và lợi về sinh hoạt cho cuộc sống con người. Để một ngôi nhà hợp phong thủy thì không gian phải thoáng đãng, tránh được mưa gió, không ẩm thấp thì ngôi nhà đó mới bền vững.

2. Phong thủy gồm mấy loại?

Phong thủy được phân làm 2 lĩnh vực chính thường thấy như âm trạch và dương trạch. Trong đó:

2.1. Âm trạch

Là nơi an táng tổ tiên hay còn gọi là mồ mả, người xưa rất kính trọng tổ tiên và mặc định rằng phần dương sao thì âm vậy. Do đó mà mộ phần của ông bà tổ tiên thường được xây cất trang hoàng, đẹp đẽ, trước là để thể hiện chữ "hiếu", sau là để cầu mong các cụ phù hộ cho con cháu đời sau được ăn nên làm ra và công thành danh toại.

Quan niệm âm trạch của người xưa

Quan niệm âm trạch của người xưa

Thuật phong thủy thường coi trọng phần âm trạch hơn dương trạch, nếu người đã khuất được chôn tại mảnh đất tốt theo phong thủy thì đời hậu bối tất sẽ nhận phúc đức. Vì vậy mà bao đời nay, để xây cất ngôi mộ chuẩn mực nhiều gia đình sẽ mời cả thầy phong thủy để hỗ trợ tìm đất, chọn ngày lành làm lễ và hướng dẫn chủ nhà cách chôn cất sao có lợi nhất.

2.2. Dương trạch

Dương trạch ngược lại với âm trạch, là vùng đất của con người sử dụng vào mục đích để xây dựng nhà cửa, chùa chiền, miếu mạo, thôn xóm, làng mạc, thị trấn, phố thị. Quy tắc làm nhà của người xưa rất hoành tráng đó là phải vừa hòa hợp với thiên nhiên, kề núi sông, đất đai màu mỡ và móng nhà không sụt lún.

Thuật phong thủy cũng chỉ ra những điều kiêng kỵ về yếu tố giữa "khí" và "mạch" về địa thế như: không làm nhà trên sườn núi để tránh bị sét đánh hay không làm nhà dưới thung lũng để tránh lũ quét, không nên làm nhà trên giếng cũ để phòng ẩm thấp, khí độc. Ở ngã ba càng không nên làm nhà vì nguy hiểm về mặt giao thông,....

Dương trạch là khái niệm liên quan đến yếu tố con người, làm nhà, cây cối, nguồn nước,...

Dương trạch là khái niệm liên quan đến yếu tố con người, làm nhà, cây cối, nguồn nước,...

Thuật phong thủy còn nhắc đến thiên nhiên khi nhận định về cây trồng xung quanh thể hiện các ý nghĩa phong thủy như: cây cối bao quanh nhà thì an nhàn hạnh phúc, cây cổ thụ chắn trước cửa nhà mẹ góa con côi,...

Nguồn nước quanh nhà cũng được phân loại theo hung và cát: nước chảy uốn khúc co gia chủ phát đạt, ao to trước cửa không thọ, ao to sau nhà phạm phải "thủy tụ, khí tán",...

Suy cho cùng, phong thủy âm trạch và dương trạch có nhiều điểm tương đồng. Nhưng xét về khía cạnh giữa người mất và người sống thì quan niệm âm dương khác biệt sẽ không giống nhau. Cho nên kỹ thuật vận dụng phong thủy âm trạch và dương trạch cũng khác nhau.

>>>Xem thêm: Trước cửa chính có nhiều ao hồ có tốt không? Cách dùng đá phong thủy để trấn

3. Các trường phái phong thủy

Phong thủy được chia thành hai trường phát lớn:

Phái Loan đầu (hình thế): Trường phái này xuất phát từ Giang Tây (Trung quốc) lấy bố cục làm chính đó là coi trọng hình dạng của sông núi.

Phái Lý khí: Xuất phát từ Phúc Kiến (Trung quốc) dựa vào các lý luận triết học trừu tượng. La bàn trở thành công cụ chính để căn cứ âm dương, ngũ hành, cửu cung, bát quái, can chi, dịch quẻ. 

La bàn là công cụ chính của trường phái Lý khí

La bàn là công cụ chính của trường phái Lý khí

4. Ứng dụng của thuật phong thủy

Thuật phong thủy được ứng dụng ở nhiều khía cạnh trọng cuộc sống, bao gồm:

Bố trí nhà ở: Hướng nhà, phòng ốc, cửa ra vào, cầu thang, bố cục nội thất, màu sắc,... cũng cần ứng dụng nguyên tắc phong thủy vào trong xây dựng, thiết kế nhà ở nhằm tạo sự hài hòa, sinh khí, mang lại tài lộc và sức khỏe cho người sinh sống trong ngôi nhà đó.

Văn phòng: Ứng dụng thuật phong thủy để bố trí bàn làm việc, hướng ngồi, sắp xếp đồ đạc, cây cảnh... giúp gia tăng năng suất công việc.

Ứng dụng thuật phong thủy trong xây dựng nhà ở

Ứng dụng thuật phong thủy trong xây dựng nhà ở

Cửa hàng, doanh nghiệp : Áp dụng phong thủy trong kinh doanh giúp thu hút khách hàng, tăng doanh thu và phát triển bền vững. Vị trí cửa hàng, cách bài trí sản phẩm, màu sắc và độ sáng đều quan trọng trong phong thủy kinh doanh.

Đá phong thủy: Ứng dụng thuật phong thủy để lựa chọn các loại đá quý để kích hoạt năng lượng, xử lý các vấn đề phong thủy, thu hút bình an, tài lộc và may mắn cho người sở hữu,...

5. Lưu ý khi áp dụng phong thủy

Phong thủy là bộ môn khoa học bí ẩn bắt nguồn từ Trung quốc, được áp dụng phổ biến ở Á Đông. Dù vậy, để vận dụng đúng, gia chủ cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

Không mê tín: Phong thủy chính là sự kết hợp giữa khoa học, thực tiễn, chỉ là yếu tố hỗ trợ con người cho nên không quá mê tín. Cần kết hợp chúng một cách hài hòa dựa vào kiến thức, kinh nghiệm thực tế để đạt hiệu quả tốt nhất. Điều quan trọng nhất là phải dựa vào sự nỗ lực và cố gắng của bản thân.

Tư vấn từ chuyên gia: Người không am hiểu về phong thủy, tốt nhất là tìm các chuyên gia phong thủy uy tín để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Tin tưởng và kiên trì: Phong thủy là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự tin tưởng và kiên trì. Hãy kiên nhẫn áp dụng phong thủy và bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Lựa chọn chuyên gia phong thủy uy tín để nhận sự tư vấn và hỗ trợ

Lựa chọn chuyên gia phong thủy uy tín để nhận sự tư vấn và hỗ trợ

* Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin tin cậy, gia chủ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực.

Thuật phong thủy không chỉ là một nghệ thuật cổ xưa mà còn là một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Kiến thức và áp dụng đúng phong thủy sẽ giúp bạn tạo ra một môi trường sống và làm việc hài hòa, mang lại nhiều may mắn và thành công.

GỌI NGAY

0903097626

CAM KẾT
Nhận hàng ngay trong 12 Giờ.
Được đổi trả trong 15 ngày.
--------------------------------------

KHO ĐÁ PHONG THỦY NHÀ SÀN

►Đ/C Kho: 17 Đường ĐT 743B, Đông Tân, Dĩ An, Bình Dương.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng