DMCA.com Protection Status

Tính chất quang học của đá thạch anh là gì?

Thch anh là mt trong nhng loi đá bán quý ca t nhiên mang đm cht tính cht vt lý vô cùng đc đáo. Bên cnh đó, thch anh còn có tính quang hc rt đc bit t vic hp th, phn x cho ti to hiu ng vô cùng đp mt. Vy tính cht quang hc ca đá thch anh là gì? Hãy cùng tìm hiu ngay trong bài viết dưi đây nhé.

Mục lục

1. Tìm hiu v tính cht quang hc ca đá thch anh

2. Tính chất quang học thạch anh được ứng dụng vào đâu?

1. Tìm hiu v tính cht quang hc ca đá thch anh

- Thch anh là mt trong nhng dòng đá bán quý s hu nhiu màu sc khác nhau và đưc tìm  nhiu nơi trên thế gii. Các di màu sc ph biến ca thch anh thưng là trng, hng, tím, ám khói, các loi thch anh tóc,... Mi mt màu sc s cha đng mt ý nghĩa khác bit.

Đá thạch anh tinh thể thô dưới ánh sáng tự nhiên

Đá thạch anh tinh thể thô dưới ánh sáng tự nhiên

- Đá thch anh tn ti trong t nhiên s chu các tác đng t vt lý, hóa hc đã to ra nhng viên đá đt đ cng t 7 Mohs ch xếp sau kim cương. Bên cnh đó, nh hưng quang hc cũng góp phn to ra viên đá vô cùng đc bit. Mi bn đc hãy cùng đim qua mt vài tính cht quang hc ca đá thch anh:

1.1. Hin tưng phân tán

- Theo tìm hiu, thch anh có đ phân tán cao, mi khi ánh sáng đi qua s b tán x nhiu. Hin tưng ánh sáng trng b phân tán thành nhiu màu đơn sc khi truyn qua đá thch anh.

- Nhng màu đơn sc này s to ra nhng màu biến thiên liên tc t đ ti tím to nên hin tưng quang ph vô cùng đc đáo.

Thạch anh có hiện tượng phân tán ánh sáng

Thạch anh có hiện tượng phân tán ánh sáng

1.2. Quang ph hp th

- Đá thch anh cũng có ph hp th rng đ hp th đưc nhiu loi ánh sáng khác nhau. Nh đó khiến cho thch anh to ra đa dng sc màu khác nhau.

1.3. Hiệu ứng mắt mèo

- Có một số loại là biến thể của thạch anh mang hiệu ứng mắt mèo và tạo ra dải ánh sáng bắt mắt khi nhìn ở một góc độ nhất định. Hiệu ứng mắt mèo rất dễ nhận biết ở các biến thể có màu trắng đến màu nâu, xám, vàng lục,…

Được chế tác thành vật phẩm bày trí trấn trạch

Được chế tác thành vật phẩm bày trí trấn trạch

1.4. Hiệu ứng mắt hổ

- Là những biến thể từ thạch anh, đây thực chất là một hiệu ứng khá đặc biệt vì được biến thể từ các màu vàng nâu nhạt cho tới màu đỏ nâu nhạt. Đây là hiệu ứng quang học được xảy ra do sự sự phân bố không đồng đều của các bao thể dạng sợi tourmaline bên trong các viên đá.

Đá mắt hổ vàng nâu là biến thể của thạch anh

Đá mắt hổ vàng nâu là biến thể của thạch anh

>>>Xem thêm: Tính chất vật lý của đá thạch anh là gì?

2. Tính chất quang học thạch anh được ứng dụng vào đâu?

- Những hiệu ứng quang học đặc biệt của thạch anh đã khiến cho viên đá này trở thành vật liệu vô cùng quan trọng được ứng dụng trong khoa học - kỹ thuật - xây dựng. Một số lĩnh vực có sự góp mặt của thạch anh như:

+ Điện tử: Đá thạch anh trở thành một trong những ứng dụng phổ biến được sử dụng để chế tạo nên các thiết bị điện tử như máy tính, đồng hồ, bộ dao động…

+ Kính quang học: Các thiết bị quang học như lăng kính, kính hiển vi cũng được làm từ đá thạch anh.

+ Y học: Trong y tế, thạch anh cũng được sử dụng để tạo ra các thiết bị như máy siêu âm, laser.,…

+ Làm trang sức: Những món trang sức đá đa dạng màu sắc và lấp lánh như vòng tay, mặt dây chuyền, nhẫn,… đều được chế tác từ thạch anh.

+ Phong thủy: Được kiểm chứng là đá mang năng lượng cao mà thạch anh được sử dụng phổ biến trong phong thủy từ trang trí không gian sống cho tới trấn trạch, trừ tà và thu hút vượng khí.

>>>Xem thêm: Sản phẩm Đá thạch anh tự nhiên

Đá thạch anh hồng thô tự nhiên

Đá thạch anh hồng thô tự nhiên

Như vậy, bài viết trên đã thông tin đến bạn đọc về tính chất quang học của đá thạch anh là gì và những điểm quan trọng của khoáng vật này. Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần làm cho đá thạch anh trở thành một loại khoáng vật có giá trị cao.

GỌI NGAY

0903097626

CAM KẾT
Nhận hàng ngay trong 12 Giờ.
Được đổi trả trong 15 ngày.
--------------------------------------

KHO ĐÁ PHONG THỦY NHÀ SÀN

►Đ/C Kho: 17 Đường ĐT 743B, Đông Tân, Dĩ An, Bình Dương.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng